วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2562



วันพุทธ ที่ 7 สิงหาคม 2562

       สรุปวิจัย  การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยการจัดประสบการณ์ ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่
     การจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ มีมาตรฐาน และสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง และมีความรอบรู้อย่างเท่าทันให้มีความพร้อมทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์และศีลธรรม สามารถก้าวทันการเปลี่ยนแปลงเพื่อนำ ไปสู่สังคมฐานความรู้ได้อย่างมั่นคง อันจะส่งผลต่อ การพัฒนาประเทศแบบยั่งยืนและมีความรอบรู้อย่างเท่าทันให้มีความพร้อมทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และศีลธรรม การจัดกระบวน การเรียนรู้จะต้องจัดเนื้อหาสาระ และ
กิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน โดยคำ นึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
ฝึกทักษะ กระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ และประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและ
แก้ปัญหาการจัดกิจกรรม ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยเป็นการเรียน เพื่อสร้างพัฒนาการให้เด็กเต็มศักยภาพ วิธีการเรียนของเด็กมาจากประสบการณ์ กิจกรรม การเรียนรู้ที่เด็ก หยิบ จับ สัมผัส จากประสบการณ์ที่เด็กได้รับนี้ จะทำ ให้เด็กพัฒนาตนเองได้ตามวัยและเกิดการเรียนรู้จากการสังเกต การคิดและเกิดความเข้าใจจากการกระทำกิจกรรม ที่เรียน การจัดประสบการณ์ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่เป็นการมุ่งเน้นการให้ความสำคัญกับผู้เรียนเป็นรายบุคคลโดยกระตุ้นผู้เรียนให้เกิดการสังเกต และการสำรวจด้วยตนเองหรือสนับสนุนผู้เรียนให้เรียนรู้ด้วยตนเองผ่านทางการให้โอกาสผู้เรียนได้สัมผัสกับโลกแห่งความเป็นจริง มุ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะการรับรู้ผ่านทางประสาทสัมผัส

-วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อน และหลังได้รับการจัด
ประสบการณ์ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่
2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดกิจกรรมตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่

-ประเภททักษะด้านการสื่อความหมาย
2) ความพึงพอใจ คือ ระดับความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่
3) ขอบเขตเวลา ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ดำ เนินการในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2557 -
ธันวาคม 2557 

-ความหมายของการจัดประสบการณ์ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่
การเรียนรู้ของเด็กต้องเกิดจากการเห็นอย่างเป็นรูปธรรม การสัมผัส การได้หยิบจับ และ
ทดลองด้วยตนเองตามรูปแบบอย่างมีขั้นตอนและเป้าหมาย เด็กจะเรียนรู้อย่างเข้าใจจาก การสัมผัส
การใช้สมาธิและมีวินัยในตน ผลการเรียนรู้อย่างมีขั้นตอนจะทำ ให้เด็กเกิดการพัฒนา ในทุก ๆ ด้าน ทั้งการคิด
การมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น และการใช้กล้ามเนื้อ อุปกรณ์ เป็นสื่อการสอนที่สำคัญที่ทำ ให้เด็กพัฒนา
ความรู้และความคิดอย่างมีระบบ
           โดยสรุปการจัดการเรียนการสอนตามแนวการสอนแบบของมอนเตสเซอร์รี่มุ่งเน้นการให้
ความสำคัญกับผู้เรียนเป็นรายบุคคล โดยกระตุ้นผู้เรียนให้เกิดการสังเกต และการสำรวจด้วยตนเอง หรือ
สนับสนุนผู้เรียนให้เรียนรู้ด้วยตนเอง








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Diary no.14 Wednesday,27 November 1998 บันทึกการเรียนครั้งที 14 ความรู้ที่ได้รับ                 สัปดาห์นี้อาจารย์ไม่ได้เข้...