สรุปบทความ บ้านแห่งอนาคต”
วันนักวิทยาศาสตร์น้อยของเด็กปฐมวัย
ดร. พรพรรณ
ไวทยางกูร ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวว่า
การจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้วิทยากรเครือข่ายท้องถิ่นได้จัดกิจกรรมนอกห้องเรียน
นอกจากนี้นักเรียนชั้นอนุบาล และผู้ปกครองที่
เข้าร่วมงานจะได้รับความรู้ ประสบการณ์ผ่านการทำกิจกรรม
ได้ตระหนักถึงความสำคัญของชีวิตในอนาคต
เป็นการปลูกฝังทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ตลอดจนมีความรู้และทักษะชีวิตที่สามารถนำไปใช้ในอนาคตต่อไป
กิจกรรมที่จัดขึ้นภายในงาน
รวมทั้งหมด มี 4 ฐาน ได้แก่ กิจกรรมที่ 1
อนาคตที่ปลอดภัย กิจกรรมที่ 2 บ้านแห่งอนาคต กิจกรรมที่ 3 ยานพาหนะในอนาคต และกิจกรรมที่ 4 ผู้พิทักษ์โลกอนาคต
กิจกรรมที่ 1
อนาคตที่ปลอดภัย เด็กได้สังเกตและจัดกลุ่มบัตรภาพสิ่งของต่าง
ๆ พร้อมเหตุผล
ครูและเด็กอภิปรายร่วมกันถึงลักษณะและการใช้งานของสิ่งของต่าง ๆ
กิจกรรมที่ 2 บ้านแห่งอนาคต เด็กเล่นต่อภาพส่วนประกอบของบ้าน
(ตัวบ้าน, หลังคา, ประตู, หน้าต่าง)
จากนั้นสนทนาถึงส่วนประกอบหลัก ของบ้าน ตัวแทนเด็กออกมาเล่าเกี่ยวกับบ้านของตนเอง
กิจกรรมที่ 3
ยานพาหนะในอนาคต ครูให้เด็กสังเกตบัตรภาพยานพาหนะในอดีตถึงปัจจุบัน
และสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับลักษณะและการเคลื่อนที่ของยานพานะแต่ละชนิด (เครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ รถมอเตอร์ไซค์ รถยนต์
รถบรรทุก รถสามล้อถีบ รถสามล้อ รถไฟ เรือหางยาว เรือสปีดโบต เรือแจว)
ครูชวนเด็กสนทนาเกี่ยวกับยานพาหนะในอนาคตของตนเองว่า ยานพาหนะอนาคตของเด็กๆ
จะมีลักษณะเป็นอย่างไร จากนั้น
เด็กประดิษฐ์ยานพาหนะในอนาคตของตนเองจากวัสดุที่เตรียมไว้ และมีตัวแทนเด็กนำเสนอยานพาหนะในอนาคตของตนเอง
กิจกรรมที่ 4 ผู้พิทักษ์โลกอนาคต ครูสนทนากับเด็กถึงสภาพอากาศรอบตัว
โดยใช้คำถาม เช่น อากาศวันนี้เป็นอย่างไร
เด็ก ๆ ชอบอากาศร้อนหรืออากาศเย็น
ครูเล่าเรื่องจากบัตรภาพเกี่ยวกับโลกร้อนให้เด็กฟัง
จากนั้นครูและเด็กร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับสิ่งที่จะตามมาในอนาคตถ้าโลกร้อน ให้เด็ก ๆ สังเกต
เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างบริเวณที่มีต้นไม้กับไม่มีต้นไม้
เชื่อมโยงลักษณะของบริเวณที่มีต้นไม้กับไม่มีต้นไม้ และร่วมกันสนทนาในประเด็นวิธีช่วยลดโลกร้อน ต้นไม้กับการลดโลกร้อน จากนั้นครูชวนเด็กปลูกต้นไม้ของตนเอง คนละ 1
ต้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดโลกร้อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น