วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2562

      วันพุทธ ที่ 7 สิงหาคม 2562

      สรุปบทความ  บ้านแห่งอนาคต” วันนักวิทยาศาสตร์น้อยของเด็กปฐมวัย
        ดร. พรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)   กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้วิทยากรเครือข่ายท้องถิ่นได้จัดกิจกรรมนอกห้องเรียน นอกจากนี้นักเรียนชั้นอนุบาล และผู้ปกครองที่   เข้าร่วมงานจะได้รับความรู้ ประสบการณ์ผ่านการทำกิจกรรม ได้ตระหนักถึงความสำคัญของชีวิตในอนาคต เป็นการปลูกฝังทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตลอดจนมีความรู้และทักษะชีวิตที่สามารถนำไปใช้ในอนาคตต่อไป
           กิจกรรมที่จัดขึ้นภายในงาน รวมทั้งหมด มี 4 ฐาน ได้แก่ กิจกรรมที่ 1    อนาคตที่ปลอดภัย กิจกรรมที่ 2 บ้านแห่งอนาคต  กิจกรรมที่ 3 ยานพาหนะในอนาคต  และกิจกรรมที่ 4 ผู้พิทักษ์โลกอนาคต
           กิจกรรมที่ 1    อนาคตที่ปลอดภัย  เด็กได้สังเกตและจัดกลุ่มบัตรภาพสิ่งของต่าง ๆ พร้อมเหตุผล  ครูและเด็กอภิปรายร่วมกันถึงลักษณะและการใช้งานของสิ่งของต่าง ๆ 
           กิจกรรมที่ 2 บ้านแห่งอนาคต  เด็กเล่นต่อภาพส่วนประกอบของบ้าน (ตัวบ้าน, หลังคา, ประตู, หน้าต่าง) จากนั้นสนทนาถึงส่วนประกอบหลัก ของบ้าน ตัวแทนเด็กออกมาเล่าเกี่ยวกับบ้านของตนเอง
           กิจกรรมที่ 3 ยานพาหนะในอนาคต  ครูให้เด็กสังเกตบัตรภาพยานพาหนะในอดีตถึงปัจจุบัน และสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับลักษณะและการเคลื่อนที่ของยานพานะแต่ละชนิด  (เครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ รถมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ รถบรรทุก รถสามล้อถีบ รถสามล้อ รถไฟ เรือหางยาว เรือสปีดโบต เรือแจว)   ครูชวนเด็กสนทนาเกี่ยวกับยานพาหนะในอนาคตของตนเองว่า ยานพาหนะอนาคตของเด็กๆ จะมีลักษณะเป็นอย่างไร  จากนั้น เด็กประดิษฐ์ยานพาหนะในอนาคตของตนเองจากวัสดุที่เตรียมไว้ และมีตัวแทนเด็กนำเสนอยานพาหนะในอนาคตของตนเอง
           กิจกรรมที่ 4 ผู้พิทักษ์โลกอนาคต  ครูสนทนากับเด็กถึงสภาพอากาศรอบตัว โดยใช้คำถาม เช่น อากาศวันนี้เป็นอย่างไร   เด็ก ๆ ชอบอากาศร้อนหรืออากาศเย็น  ครูเล่าเรื่องจากบัตรภาพเกี่ยวกับโลกร้อนให้เด็กฟัง จากนั้นครูและเด็กร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับสิ่งที่จะตามมาในอนาคตถ้าโลกร้อน   ให้เด็ก ๆ สังเกต เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างบริเวณที่มีต้นไม้กับไม่มีต้นไม้  เชื่อมโยงลักษณะของบริเวณที่มีต้นไม้กับไม่มีต้นไม้ และร่วมกันสนทนาในประเด็นวิธีช่วยลดโลกร้อน  ต้นไม้กับการลดโลกร้อน  จากนั้นครูชวนเด็กปลูกต้นไม้ของตนเอง คนละ 1 ต้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดโลกร้อน




         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Diary no.14 Wednesday,27 November 1998 บันทึกการเรียนครั้งที 14 ความรู้ที่ได้รับ                 สัปดาห์นี้อาจารย์ไม่ได้เข้...